Tác giả

Đơn vị công tác

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Trong những năm gần đây ỏ Việt Nam liên tục xảy ra lũ với cường độ lớn, gây thiệt hại về tài sản và con người, đặc biệt là các tỉnh miền Trung trong đó có tỉnh Bình Định. Do vậy, việc nghiên cứu, tính toán và dự báo dòng chảy lũ là hết sức cần thiết, góp phần giảm nhẹ những thiệt hại do lũ gây nên. Bài báo này sẽ trĩnh bày những kết quả bước đầu đạt được trong việc “Nghiên cứu ứng dụng mô hình thủy văn HEC-HMS tính toán dòng chảy lũ lưu vực sông Kôn-Hà Thanh tình Bình Định ”, trên cơ sở hiệu chỉnh và thiết lập bộ thông số cho mô hình đối với trận lũ từ ngày 30/11 - 07/12/1999, tiếp đó là kiểm định khả năng ứng dụng của mô hình đối với trận lũ từ ngày 14-21/11/2003 đã xảy ra trên lưu vực. Những kết quả bước đầu cho thấy mô hĩnh HEC-HMS đã mô phỏng tốt quá trĩnh lũ trong hệ thống sông Kôn- Hà Thanh và khả năng áp dụng vào thực tiễn là rất khả quan. Từ đó đề xuất một phương pháp có tính khoa học và thực tiễn trong công tác dự báo lũ, lụt trên lưu vực nghiên cứu.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Thị Nguyệt Minh (2006), Nghiên cứu ứng dụng mô hình thủy văn HEC-HMS tính toán dòng chảy lưu vực sông Kôn - Hà Thanh, Bình Định. Tạp chí khí tượng thủy văn, 550, 27-34.

Tài liệu tham khảo

  1. Lã Thanh Hà. Đánh giá khả năng phân lũ, chứa lũ hệ thống sông Dáy và sử dụng lại các khu phân lũ và đề xuất phương án xử lý khi gặp tình huống khẩn cấp. Dự án nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, Hà Nội. 1999 - 2001.
  2. Trần Thục. Xây dựng bản đồ nguy cơ ngập lụt tỉnh Quảng Nam. Dự án khắc phục hậu quả môi trường và tăng cường năng lực phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do bão lụt ở tỉnh Quảng Nam- 2001.
  3. Khoa học công nghệ dự báo và phục vụ dự báo khí tượng thuỷ văn. Tuyển tập các Báo cáo Khoa học, Trung tâm Quôc gia DBKTTV- 12/2000.
  4. Hydrologic Engineering Center - Hydrologic Modeling System (HEC-HMS) User manual Ver 3.0.