Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, do tác động của biển đổi khí hậu, trong đó có hiện tượng El-Nino đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các yếu tố khí tượng và ỉhuỷ văn toàn cầu nhất là khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương. Qua kết quả nghiên cứu của nhiều tác giả [1], [3 ], [4], [5 ] ta thấy, giá trị cực dại. về số giờ nắng, nhiệt độ không khí, bốc thoát hơi tiềm hăng thường xuất hiện vào các năm El Nino; đỉnh lũ năm của phần lớn các sông lớn ở Việt Nam thường xảy ra vào những năm La.Nina. Giá trị nhỏ nhất, của dộ ẩm tương đối không khí, lượng mưa và dòng chảy thường xuất hiện vào các năm El Nino và dẫn đến sự thiếu nước, hạn. trong các vụ Đông Xuân, Hè. Thu ở nước ta, nhất là các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Thi (2007), Tác động của EL NINO đến dòng chảy cạn và hạn hán ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 555, 17-21.

Tài liệu tham khảo

1.  Nguyễn Trọng Hiệu, về mối quan hệ ENSỠ- hạn hán trên một sô' địa điểm đại diện cho các khu vực địa lý tiêu biểu ở Việt Nam. Hà Nội, 200ì.

2. Trịnh Quang Hòa. Các nhân tố tác động đến hạn hán vùng duyên hải Trung Bộ và cách tiếp cận xây dựng chỉ tiêu hạn. Tạp chí KTTV, số 9/2002.

3. Nguyễn Quang Kim, Lê Bắc Huỳnh, Nguyễn Viết Thi, Bùi Đức Long. Nghiên cứu dự báo hạn vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các giải pháp phòng chống. Phan Rang, 2004.

4. Đào Văn Lễ, Thái Văn Tiến, Nguyễn Viết Thi. Ảnh hưởng của biến dổi khí hậu đến tài nguyên nước ở Việt Nam. Hà Nội, 1993.

5. Nguyễn Đức Ngữ. Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước “Tác động của ENSO đến thời tiết, khí hậu, môi trường và kỉnh tế xã hội ở Việt Nam”. Hà Nội, 2002.

6. Nguyễn Viết Thi. Đánh giá ảnh hưởng của ENSO đến dòng chảy cực trị và nguồn nước sông lớn ở Việt Nam. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Trung tâm. Hà Nội 1999.

7. Trần Thanh Xuân. Ánh hưởng của ENSO đến các yếu tố thuỹ văn, tài nguyên nước ở Việt Nam. Báo cáo tổng kết dề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước “Tác động cua ENSO đến thời tiết, khí hậu, môi trường và kinh tế xã hội ồ Việt Nam’'. Hà Nộ, 2002.