Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khí tượng Thủy văn

Tóm tắt

Đất là tài nguyên cơ bản của mỗi quốc gia, nó bao gồm nhiều loại vă giá trị của mỗi loại đất thường được đánh gỉá theo độ phì của nó. Hiện tượng xói mòn la một trong những quá tành có tính chất đe dọa làm giảm độ phì của đất. Quá trình xói mồn đất diễn ra cùng với hoạt động sản xuất nông nghiệp của con người và nó thực sự là một hiểm họa cho nền nông nghiệp của các quốc gia. Vấn đề bảo vệ đất, chống xói mon ở Việt Nam đã được xác định là một nhiệm vụ trọng yếu. Đảng và Nhà nước, ta đã xác định “ ...chống xói mòn, giữ đất, gỉữ nước, cần tiến hành soát xét việc sử dụng đất đai ở trung du và miền núi, để tổng kết kinh nghiệm, nhất là việc sử dụng đất dốc để xác định độ dốc thích họp nhất vứi từng loại đất và loại cây trồng nhằm bảo vệ đất khỏi xói mòn ” (Chỉ thị 15/TTg ngàỵ 11-01-1964 của Thủ tướng Climh phủ).

Con người - vói những hoạt động kinh tế của mình - có thể gây ra những biến đổi không lường trước được đối vối môi trường sống, lình trạng đất bị xói mòn nghiêm trọng và có nguy cơ ngày càng phát triển với cường độ mạnh hơn là một ví dụ điển hình về mối quan hệ nhân quả giữa sự khai phá, canh tác của con người và sự biêri đổi trong lốp vỏ thổ nhưỡng. Sự xói mòn đất là một tất yếu khi con người khai thác để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình, song chúng ta có thể hạn chế hậu quả của hiện tượng này đến mức thấp nhất bằng những biện pháp phòng chôhg thích hẹp. Để có thể áp dụng một cách có hiệu quả các biện pháp này, chúng ta cần phải tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân và bản chất của hiện tượng.

Trong phạm vi của bài này, chúng tôi muốn giới thiệu một mô hình toán để xác định và dự đoán xói mòn thời đoạn ngắn trên đất dốc với một thí dụ tính toán minh hoạ dựa trên chuỗi số liệu thực nghiệm được tiến hành quan trắc tại bãi thực nghiệm xói mồn của Trạm nghiên cứu thực nghiệm môi trường không khí và nước vùng hồ chứa Hoà Bình.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Vũ Văn Tuấn, Hà Tuấn Sơn (2001), Sử dụng mô hình WEPP để tính toán và dự đoán xói mòn thời đoạn ngắn trên sườn dốc. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 484.

Tài liệu tham khảo

1. WEPP Model Technical Manual - United States Department of Agriculture, 1995

2. Reservoữ Sedimentation Handbook: Design and Management of Dams, Reservoir and Watersheds for Sustainable Use - Gregory L.Mòrris and Jiahua Fan, 1996.