Tác giả

Đơn vị công tác

1Phân viện Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường phía Nam

Tóm tắt

Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) với dân số trên 6 triệu người, là thành phố có mật độ dân số cao và tốc độ phát triển đô thị nhanh. Sự phát triển của thành phố đã làm thay đổi sâu sắc đặc tính mặt đệm, gây ra những biến đổi về khí hậu và cấu trúc các trường khí tượng trong lớp biên với  điển hình là hiệu ứng đảo nhiệt đô thị do quá trình này gây ra. Trong kiến trúc hiện tại của thành phố còn có nhiều bất cập như thiếu diện tích cây xanh, tỷ lệ sử dụng đất làn, góc mở đường phố nhỏ,v.v.. Hiện trạng kiến trúc này đã làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng môi trường không khí. Bài báo này phân tích những thay đổi về sử dụng đất của Tp. HCM qua ảnh vệ tinh Landsat và số liệu điều tra; xác định xu thế biến đổi khí hậu của thành phố bằng phương pháp EMD. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy sự thay đổi nhanh chóng về sử dụng đất do quá trình đô thị hóa và xu thế biến đổi khỉ hậu rõ rệt của thành phố trong thập niên gần đây.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lương Văn Việt (2007), Sự phát triển đô thị và xu thế biến đổi khí hậu tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 558, 29-36.

Tài liệu tham khảo

1. Phan Văn Hoặc, Lương Văn Việt và nnk. Phân bố các đặc trưng mưa liên quan đến vấn đề thoát nước, ô nhiễm môi trường và các giải pháp chống ngập úng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Mình, Sở Khoa học và Công nghệ Tp. HCM. 2000.

2. Viện Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chi Minh 30 năm xây dựng và phát triển, ủy Ban nhân dân Tp.HCM. 2000.

3. Võ Kim Cương. Quản lỷ đô thị thời kỳ chuyển đổi, Nhà xuất bản xây dựng, Hà Nội. 2004.

4. JACA (1988), Nghiên cứu hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị Tp.HCM, ủy ban nhân dân Tp.HCM.

5. Glantz M.H., R. w. Katz and N. Nicholls (1991), Teleconnections Linking Worldwide Climate Anomalies, Cambridge University Press.

6. Stanley Q. Kidder and Thomass H. Vonder Har (1995), Satellite Meteorology, Academic Press.

7. http://www. hochiminhcity. gov. vn