Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khí tượng Thủy văn

Tóm tắt

Vùng Quản Lộ - Phụng Hiệp thuộc bán đảoCà Mau là một vùng đất đầy thách thức của Đồng bằng sông Cửu Long và luôn được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm trong các chiến lược phát tnển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Do chế độ thủy lực của sông Mê-công và chế độ triều phức tập 7 địa hình thấp và hệ thống kênh rạch chằng chịt nên vùng này chịu ảnh hưởng xâm nhập mặn hầu như quanh năm và ngập úng ở những vùng trũng trong mùa mưa. Cùng vổi ảnh hưởng của đất chua phèn, các tồn tạị này gâỷ khó khăn nghiêm trọng đến các nỗ lực thâm canh tăng vụ và nâng cao năng .suất cây trồng trong vùng. Dự án ngọt hoá vùng Quản Lộ - Phụng Hiệp là dự án phát triển và quản lý nước có quý mô lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nội dung củạ dự án là xây dựng những công trình thủy lợi đầu mối (công ngăn mặn) kết hợp với cải tạo mạng lừới kênh mương trong vùng.

Cho tới nay, Nhà nước và địa phương đã xây dựng được hầu hết các cống ngăn mặn trong quy hoạch, nâng cấp và cải tạo hệ thống kênh trục cấp I để dẫn nước và tiêu úng, phát triển hệ thống kênh cấp II và thủy lợi nội đồng. .Tuy nhiên, vấn đề định hướng phát triển cho vùng dự án nay với một cơ cấu kinh tế nông nghiệp hợp lý và mềm dẻo là rất cấp bách, có ý nghĩa cả về khoa học và thực tiễn.

Một nghiên cứu về “Quản lý bền vững tài nguyên nước và phát triển tổng hợp vùng Quản Lộ - Phụng Hiệp” đã được tiến hành với mong muốn góp phần đưa ra một mô hình phát triển tổng hơp và bền vững đề cập được một cách toàn diện và tổng hợp các yếu tố liên quan đến hầu hết các họat động sản xuất nông nghiệp chính, nhưng lại dễ vận hành đối với cơ quan quản lý nước địa phương, phục vụ yêu cầu hướng dẫn và kiểm soầt thích hợp trong qua trình phát triển và quản lý bền vững sau này.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Lê Đức Trung (2001), Quản lý bền vững tài nguyên nước và phát triển tổng hợp vùng Quản Lộ-Phụng Hiệp. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 491.

Tài liệu tham khảo