Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Bằng việc sử dụng mô hình WRF, bài báo đã tiến hành dự báo mưa thời hạn 24 giờ cho những đợt mở đầu, thịnh hành và gián đoạn của gió mùa mùa hè trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ; đồng thời bài báo cũng tiến hành dự báo sự xâm nhập của không khí lạnh xuống Việt Nam cũng như ảnh hường của nó đến thời tiết miền Bắc Việt Nam. Kết quả dự báo cho thấy, đối với gió mùa mùa hè, mõ hình đã dự báo khá tốt cà lượng mưa và diện mưa trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Bên cạnh đó, mô hỉnh cũng dự báo được sự xâm nhập của không khí lạnh và khá tốt trường mưa và nhiệt trên miền Bắc Việt Nam.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Lành (2008), Thử nghiệm dự báo ảnh hưởng của gió mùa đến thời tiết Việt Nam bằng mô hình WRFTạp chí Khí tượng Thủy văn, 574, 12-17.

Tài liệu tham khảo

1. Jimy D., Morris w., Bitl s. and Wei w. (2003) "Studies of heavy rainfall in the United states with WRF", Mesoscale and Microscale, Meteorology Division National Center for Atmospheric Research Boulder, CO, USA.

2. Grell, G. A., Dudhia, J. and Stauffer, D. R. (1994), A description of the fifth-generation Penn State/NCAR mesoscale model (MM5), Tech. Note TN-398+IA, Technical report, National Center for Atmospheric Research.

3. Grell, G.A. (1993), Prognostic Evaluation of Assumptions Used by Cumulus Parameterizations, Monthly Weather Review, Vol. 121, pp. 764-787.