Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

2Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia

 

Tóm tắt

Như chúng ta đã biết, lũ, lụt là một trong những thiên tai chủ yếu, tiềm tàng và có tính chu kỳ khá điển hình ở khu vực nhiệt đới gió mùa như ỗ Việt Nam. Hàng năm, lũ lụt gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của làm ảnh hưởng nghiêm trọng, đôi khỉ dẫn đến đĩnh đốn các hoạt động kỉnh tế, dân sinh của những khu vực rộng lớn và để lại những hậu quả rất xấu cho môi trường sình thái. Hơn nửa thế kỷ qua, điều-kiện hình thành dồng chảy và mức độ phát triển kinh tế xã hội trên các lưu vực sông, đặc biệt là những vùng bị ảnh hưởng của lũ, lụt đã bị thay đổi nhiều. Vì vậy những tiêu chí liên quan tới phân cấp báo động cần được cập nhật để phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả của biện pháp phộng lũ phi công trình.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Thục, Bùi Văn Đức (2008), Một số tiêu chí cơ bản trong việc phân định các cấp báo động lũTạp chí Khí tượng Thủy văn, 565, 4-16.

Tài liệu tham khảo

1. Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ và Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành quy chế. Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2006.

2. Quy phạm dự báo lũ 94 TCN 7-91

3. Cục Dự báo Khí tượng Thủy văn: Tính mức báo động lũ ở hạ lưu sông Cà Lồ. 1992.

4. Lê Bắc Huỳnh, Trần Thục: Flood Disaster in Vietnam, 2000.

5. Trần Thục, Lê Bắc Huỳnh, NNK: Tính toán lũ lụt và đề xuất mức báo động lũ cho hệ thống Thu Bồn- Vu Gia. Sở KH&CN Quảng Nam.

6. Tô Văn Trường: Nhận dạng, dự báo và kiểm soát lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long. NXB Nông Nghiệp. Tp. Hồ Chí Minh-2006.

7. Kazuki Mori: Hazard Warning for Flood Disaster Mitigation, Mie University, Japan, 2000.

8. F. Farquharson: Forecasts and warnings of natural disasters-1 summary of UK experiences, Proc. IDNDR Symposium on Mitigation of Water-related Disasters, 1999, pp. 77-82.

9. Lu Hongjun, Chen Yinchuan: The gray clustering method of the evaluation of flood severity, 1999.

10. Klaus Wyrtky: Sea Level Rise: The Facts and Future. Pacific Science, 1990.

11. J. A. Moreland: Flood and Flood Plain! Open-file Report, USGS, 2001.