Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Tư vấn Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường;

2Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tóm tắt

Bão, lũ ngày càng gia tăng về quy mô, cường độ và tần suất xuất hiện trong những năm gần đây. Ngoài những tác động trực tiếp của bão, lũ lụt gây thiệt hại về người và tài sản như tàn phá nhà cửa, công trình, đường xá... hậu quả mà bão, lũ lụt còn gây hậu quả về môi trường sinh thài cũng rất nặng nề và nghiêm trọng. Các chất thải và các chất ô nhiễm do sinh hoạt, trồng trọt, chăn nuôi, xác động vật... bị ngập và hòa lẫn trong nước gây ô nhiễín nặng nề và là môi trường hết sức thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh và các loại côn trùng lây truyền bệnh dịch phát sinh và phát triền. Với mục đích nghiên cứu các vấn đề sức khỏe môi trường trong và sau bão, lũ, lụt. Bài báo đi sâu phân tích các khía cạnh khác nhau về sức khỏe con người và điều kiện môi trường sống của nhân dân, trên cơ sở đó để xuất các giải pháp nhằm đảm bảo sức khỏe môi trường cho nhân dân vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ lụt, góp phần khắc phục hậu quả do bão, lũ lụt.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Hồng Thái, Đỗ Thị Hương, Nguyễn Duy Hùng (2010), Các vấn đề sức khỏe môi trường trong và sau bão lũ. Tạp chí Khí tượng Thủy văn. 589, 40-45.

Tài liệu tham khảo

Annalee Yassi, Tord KJellstroem, Theo de Kok, Tee L.Guidotti, Sức khỏe Môi trường Giáo trình cơ bản dùng cho các trường Đại học (Bản dịch lần 1), Tổ chức Y tế thế giới, NXB Oxford University press 2001.

1. Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống bão lụt Trung ương, 2007.

2. Ban Quản lý đê diều và phòng chống lụt bão Việt Nam, http://www.ccfsc.org.vn

3. B. Wisner, J. Adams, Environmental health in emergencies and disasters, A Practical guide, World health organization 2002.

4. Hanh Thi Tuyet Tran, A literature review, Hanoi school of public health, Microdis project, Mental health impacts and environmental issues of floods in Asia

5. Mike Ahern, R.Sari Kovats, Paul Wilkinson, Roger Few, Franziska Matthies, 2005, Global health impacts of floods: Epideniologic evidence, Epidemiologic Reviews, Vol, 27.

6. Peter, c. and Greet, R. 2007. Human development report, Climate change & human development in Vietnam: a case study.

7. Piya A.(ADB) et.al. 2003. Poverty and Climate Change, Reducing the Vulnerability of the Poor through Adaptation.

8. Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình, 2007, Báo cáo tình hình khắc phục hậu quả môi trường sau cơn bão số 5 năm 2007,

9. UB chỉ đạo PCLB Trung Ương, 2007, Báo cáo tình hình thiệt hại do cơn bão số 5 năm 2007 (tính đến ngày 17/10/2007),

10. Sheng Yue et al„ “Power of the Mann-Kendall and Spearman's rho tests for detecting monotonic trends in hydrological series", Journal of Hydrology, Vol, 259, 254-271, 2002,

11. Sheng Yue et al,, "Canadian streamflow trend detection", Hydrological Sciences, Vol 48(1), 51 - 63, 2003,