Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Hình thái khí hậu khu vực Nam Trung Bộ là tiềm năng thiên nhiên của một nền kinh tế để nông - lâm - ngư - công nghiệp phát triển toàn diện. Một trong những tiềm năng thiên nhiên được tác giả nghiên cứu ở đây chính là chế độ gió khu vực Nam Trung Bộ. Tài nguyên gió rất quan trọng trong điều kiện thực của khu vực Nam Trung Bộ hiện nay và là một trong những khu vực có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc xây dựng các nhà máy điện gió chạy bằng sức gió, bởi vì gió vùng này không những có vận tốc trung bình lớn mà còn có một thuận lợi khác đó là số lượng các cơn bão khu vực ít và gió có xu thế ổn định. Kết quả nghiên cứu chế độ gió khu vực Nam Trung Bộ đểlàm cơ sở đánh giá tiềm năng năng lượng gió của khu vực và có thể cung cấp thông tin cho các dựán điện gió trong tương lai. Qua việc phân tích, tổng hợp và vẽ hoa gió dựa trên hệ thống số liệu 30 năm (1987 - 2016) tại các trạm khí tượng tác giả đã rút ra được đặc điểm nổi bật của chế độ gió khu vực Nam Trung Bộ chủ yếu là gió mùa và gió tín phong với 2 hướng gió chính là Đông Bắc và Tây Nam. Ưu điểm lớn nhất của nguồn năng lượng gió khi khai thác được là bởi đây là nguồn năng lượng xanh, thân thiện với môi trường và không gây ra những tác hại đáng kể tới an sinh xã hội.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Từ Thị Năm, Trần Văn Sơn (2018), Nghiên cứu chế độ gió khu vực Nam Trung Bộ. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 691, 50-59.

Tài liệu tham khảo

1. Đài Khí Tượng Thủy Văn Khu Vực Nam Trung Bộ (2004), Đặc Điểm Khí Hậu và Thủy Văn Tỉnh Khánh Hòa, Sở Khoa Học Và Công Nghệ Tỉnh Khánh Hòa.

2. Đài Khí Tượng Thủy Văn Khu Vực Nam Trung Bộ (1996), Đặc Điểm Khí Hậu Thủy Văn Tỉnh Bình Thuận, Sở Khoa Học và Công Nghệ Tỉnh Bình Thuận.

3. Mai Trọng Thông, Hoàng Xuân Cơ (2000), Giáo Trình Tài Nguyên Khí Hậu, Nhà Xuất Bản Đại Học Quốc Gia Hà Nội.

4. Nguyễn Văn Viết (1984), Đặc Điểm Khí Hậu Vùng Biển Việt Nam, Bộ Tư Lệnh Hải Quân.

5. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu (2004), Khí Hậu và Tài Nguyên Khí Hậu Việt Nam, Nhà xuất bản nông nghiệp.

6. Phạm Ngọc Toàn, Phan Tất Đắc (1993), Khí hậu Việt Nam, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật.

7. Phan Văn Tân (1999), Phương pháp thống kê khí hậu học, Đại học Quốc Gia Hà Nội.

8. Wilks, Daniel, S., (1997). Statistical Methods in the Atmospheric Scienes. Ithaca New York., 59, 255.

9. http://nangluongvietnam.vn/news/vn/dien-hat-nhan-nang-luong-tai-tao/nang-luong-taitao/ninh-thuan-kien-quyet-thu-hoi-cac-du-an-dien-gio-cham-tien-do.html. 

10. https://www.weblakes.com/products/wrplot/index.html Nguồn gốc và cách sử dụng phần mềm Windrose.