Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Bài báo này phân tích sự tương tác lẫn nhau giữa BĐKH và thương mại trong bối cành nền "kinh tế xanh’1. Trong lĩnh vực đặc thù này, một số vấn đề mà các nước, đặc biệc là các nước đang phát triển, cần quan tâm là: (1) Sự rò rĩ car-bon theo Nghị định thư Kyoto: Với nguy cơ ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng và phát thải cao sẽ chuyển tới các nước không có các quy định chặt chẽ về khí hậu; (2) Sự điều chỉnh biên giới car-bon: Buộc nhiều nước đang phát triền phài tham gia vào các bản cam kết cứng rắn về giảm phát thải KNK; (3) Phương pháp tiếp cận dựa trên sản xuất so với phương pháp tiếp cận dựa trên tiêu dùng: Phương pháp tiếp cận dựa trên sản xuất hướng tới tăng cường khả năng tương đồng giữa các nước đang phát triền trong khi giảm sự quan tâm này giữa cấc nước phát triển; (4) Các sản phẩm và dịch vụ môi trường: Các nước đang phát triển cần phải quan tâm đến tác dộng của Quyền Sở hữu Trí tuệ dối với các sản phẩm và dịch vụ môi trường; cần quan tấm dến các vấn đề về công nghệ và chính sách.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Thục (2011), Biến đổi khí hậu và thương mại trong bối cảnh nền "kinh tế xanh”Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 603, 8-12.

Tài liệu tham khảo

1. Grossman, G.M. and Helpman, E., 1991, Innovation and Growth in the Global Economy, MIT Press, Cambridge, MA,

2. Meyer-Ohlendorf and Gerstetter, 2009, Trade and Climate Change: Triggers or Barriers for Climate Friendly Technology Transfer and Development, Occasional Papers, Berlin.

3. Nielsen, L, 2010, Trade and Climate Change, Manchester Journal of International Economic Law.

4. Thanpuylng s. s., 2009, Aligning Trade and Climate Change Agendas in the Context of a Green Economy: An Asian Perspective, Asia Regional Dialogue on Trade and Climate Change.

5. United Nation Development Program, 2007, Human Development Report.

6. WTO and UNEP, 2009, Trade and Climate Change: WTO-UNEP Report, WTO Secretariat, Switzeland.