Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Môi trường

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã tính toán lợi ích giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cửa các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ thuộc hệ thống thủy điện tỉnh Lào Cai so với sản xuất điện bằng các nguồn khác. Kết quả tỉnh toán cho thấy nếu toàn bộ hệ thống thủy điện vừa và nhỏ ở Lào Cai được thực hiện thì tiềm năng giảm phát thài của chúng so với nhiệt điện than là 4.28 triệu tấn/năm. Nểu có xét đến dòng chảy môi trường cho hạ lưu thỉ khả năng giảm phảt thải của các thủy điện ở Lào Cai là 3,12 triệu tấn/năm. Các dự án Thủy điện vừa và nhỏ có lợi ích bỗ sung khi tham gia vào dự án cơ chế phát triển sạch. Nghiên cứu này chỉ tính toán lợi ích trong giảm phát thài khí nhà kính của thủy điện vừa và nhỏ ờ Lào Cai; các tác động của các nhà máy thủy điện đến cảnh quan, cũng như ảnh hường của chế độ vận hành hồ chứa đến hạ lưu chưa được xét đến.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Thục (2011), Nghiên cứu lợi ích giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của thuỷ điện vừa và nhỏ ở Lào CaiTạp chí Khí tượng Thủy văn, 603, 31-36.

Tài liệu tham khảo

1. Trần Thục, Lê Nguyên Tường, Vương Xuân Hòa, Goran Lifwenborg, (2008), Báo cáo "Đánh giẩ lợi ích của thủy điện vừa và nhỏ ở Lào Cai so với các nguồn điện năng khác”, Báo cáo hợp phẩn dự án.

2. Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, (2008), Báo cáo tồng kết dự án “Lợi ích của thích nghi với biến đổi khí hậu từ các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ, đồng bộ với phát triển nông thôn”, Dự án do DANIDA tài trợ