Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tóm tắt

Bằng việc sử dụng số liệu re-analyse của NCEP/NCAR,chúng tôi đã xác định cấu trúc và quy luật hoạt động của áp thấp Nam Á một cách khá đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã xác định được một trung tâm áp thấp nóng khác đang ít được nói đến, tạm gọi là trung tâm áp thấp Đông Bắc Á. Trung tâm áp thấp này hoạt động khá mạnh và ảnh hưởng lớn đển thời tiết miền Bắc Việt Nam. Đợt nắng nóng xảy ra vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm 2005, trong đó ngày 01/5/2005 nhiệt độ tối cao tại một số nơi thuộc tỉnh Nghệ An lên tới trên 40oC, đặc biệt ờ Quỳ Châu đã lên tới 42,5oC là do trung tâm áp thấp Đông Bắc Á hoạt động mở rộng xuống phía Nam và ảnh hưởng đến thời tiết miền Bắc Việt Nam.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Viết Lành (2010), Hoạt động của các trung tâm áp thấp ảnh hưởng đến thời tiết Việt Nam trong mùa hèTạp chí Khí tượng Thủy văn, 593, 22-26

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Ngọc Toàn và Phan Tất Đắc, Khí hậu Việt Nam, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật, 1993, 312tr.

2. Nguyễn Viết Lành và Chu Thị Thu Hường, Xây dựng trường độ cao địa thế vị trên khu vực châu Á và lân cận trong các thắng mùa hè, Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn, số 534. tháng 6 năm 2005.

3. Nguyễn Viết Lành, Phạm Vũ Anh và Trần Việt Liễn, Nghiên cứu ảnh hưởng của gió mùa Á-Úc đển thời tiết, khí hậu Việt Nam, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, 2007.