Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia

Tóm tắt

Dựa vào phương trình cân bằng muối và một số giả thiết đơn giản, biến trình hai lượng lũ của trận mưa ngày 18-VI-1999 đã được tính thử nghiệm cho 2 tiểu hai vực đô thị của thành phố Hà Nội căn cứ vào: 1) Biến trình độ dẫn điện của dòng chảy do mưa; 2) Hai lượng và độ dẫn điện của dòng nước thải lúc không ảnh hưởng mưa; và 3) Tổng lượng mưa sinh dòng chảy. Như vậy, việc đo lưu lượng dòng chảy có thể xác định bằng việc lấy mẫu đo độ dẫn điện liên tục, phương pháp này có thể thực hiện trong những trường hợp khi chưa đủ điều kiện trang thiết bị và kinh phí.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Băng Thanh (2003), Xác định biến trình lưu lượng từ lưu vực đô thị theo biến trình độ dẫn điện của dòng chảy mưa. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 515, 18-22.

Tài liệu tham khảo

1. James w. (editor). Advances ỉn Modelling the Management of Stormwater Impacts.- Ann Arbor Press, ISBN 1-57504-031-X, 1996.

2. Nguyễn Thị Băng Thanh, Nguyễn Văn Tuệ. Nghiên cứu diễn biến môi trường nước trong lưu vực thượng sông Tô Lịch.- Tạp chí Khí tượng Thủy văn, Hà Nội, số 8, 2000.

3. Nguyễn Thị Băng Thanh, Nguyễn Văn Tuệ. Bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của các trận mưa đêh môi trường nước trong lưu vực thượng sông Tô Lịch. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, Hà Nội, số 2, 2001.