Tác giả

Đơn vị công tác

Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Tóm tắt

Đánh giá tính dễ tổn thương ở Việt Nam hiện nay thường áp dụng theo phương pháp khuyến cáo của IPCC, trong đó thiệt hại có quan hệ chặt chẽ với độ phơi lộ, độ nhạy và khả năng thích ứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tính dễ tổn thương cho thấy co nhiều vấn đề khó khăn trong việc định lượng mức độ quan trọng của các yếu tố thành phần. Bài báo này trình bày kết quả của việc ứng dụng AHP để đánh giá tính dễ tổn thương của các xã thuộc thành phố Quy Nhơn. Các kết quả của nghiên cứu này bao gồm, các trọng số của các yếu tố thành phần như: mức độ phơi lộ, mức độ nhạy cảm, mức độ thích ứng và các chỉ số tổn thương của các xã ở thành phố Quy Nhơn.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Thanh Long, Bùi Chí Nam, Nguyễn Văn Tín (2015)Ứng dụng phương pháp ahp đánh giá mức độ tổn thương do thiên tai tại các xã thuộc thành phố Quy Nhơn, Bình Định. Tạp chí Khí tượng thủy văn. 660, 26-31.

Tài liệu tham khảo

1. Phân Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và BĐKH, Ủy Ban quốc tế sông Mê Kông, Tổ chức hợp tác Quốc tế Đức GIZ, (2015), Thích ứng với biến đổi khí hậu để giảm tổn thương do lũ tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

2. Saaty, T.L. (1980), The Analytic Hierarchy Process, Mcgraw-Hill, New York.

3. Berrittella, M., Certa, A., Enea, M., Zito, P. (2007), An Analytic Hierarchy Process for The Evaluation of Transport Policies to Reduce Climate Change Impacts.