Tác giả

Đơn vị công tác

(1)Công ty cổ phần thiết bị Khí tượng Thủy văn và Môi trường Việt Nam;

(2)Cục Quản lý Tài nguyên nước;

(3)Trung tâm KTTV quốc gia;

(4)Học viện Chính trị Khu vực 1

Tóm tắt

Trong thế kỉ XXI, biến đổi khí hậu (BĐKH) là một thách thức lớn của toàn nhân loại. Việt Nam được đánh giá là một trong 30 quốc gia bị tổn thất nặng nề do tác động của BĐKH. Việc ứng phó với BĐKH càng trở nên khó khăn khi điều kiện kinh tế Việt Nam còn thấp, ngân sách và kinh nghiệm quản lý tài chính còn nhiều hạn chế. Bên cạnh việc phân tích thực trạng cơ chế tài chính nhằm ứng phó với BĐKH, một số vấn đề tồn tại đối với cơ chế tài chính để ứng phó với BĐKH của Việt Nam, bài báo còn đề xuất một số giải pháp về cơ chế, chính sách tài chính huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính hiệu quả trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu ở nước ta.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hà Thị Thuận, Phạm Thị Thu Hương, Trần Hồng Thái, Hoàng Văn Hoan(2015). Cơ chế, chính sách tài chính nhằm huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính trong ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn. 659, 21-26.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Kế hoạch và Đầu Tư (2014), Hiệu quả đầu tư của các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu ở nước ta từ năm 2007 đến nay và ở Đồng bằng sông Cửu Long, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và sử dụng nguồn vốn, Báo cáo tham luận tại Hội thảo Việc thực hiện chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

2. Bộ Tài Nguyên và Môi trường (2014), Báo cáo liên quan đến bố trí nguồn vốn cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 17/9/2014.

3. Học viện Chính trị Khu vực I (2015), Hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính trong ứng phó với tác động của BĐKH tại Việt Nam, Đề tài NCKH cấp Nhà nước, BĐKH-59.