Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

2Trường Đại học Lâm nghiệp, Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội

Tóm tắt

Một trong những nguyên nhân hàng đầu tác động lên nguy cơ và mùa cháy rừng là điều kiện Kn Jt/kbi hậu khu vực trong đó đặc biệt quan trọng là các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa. Vì vậy, sự biến đổi theo thời gian và phân hóa theo không gian của các yếu tố khí hậu, cùng với các điều kiện về trạng thái rừng và hoàn cành địa lý quy định sự biến động của nguy cơ và mùa cháy rừng trên lãnh thổ Việt Nam. vấn đề đặt ra hiện nay là cần nghiên cứu sự tác động tiềm tảng của biến đổi khí hậu lên quá trình và mức độ diễn biển của nguy cơ và mùa cháy rừng nhằm tạo cơ sở khoa học cho cộng tác quy hoạch chiến lược phòng chống cháy rừng.

Bài báo trình bày kết quà nghiên cứu định lượng và một sổ nhận xét bước đầu về sự tác động tiềm tàng của biến đồi khí hậu lên nguy cơ và mùa chày rừng tại cắc khu vực khác nhau trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đăng Quế, Đặng Văn Thắng (2010), Một số nhận xét bước đầu về tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu lên nguy cơ và mùa cháy rừng tại các khu vực khác nhau trên lãnh thổ Việt Nam. 596, 3-12. 

Tài liệu tham khảo

1. Belop c.v (1982). Lửa rừng. Leningrat.

2, Bộ Tài nguyên và Môi trường (2009). Kịch bản Biến đồi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam. Hà Nội.

3. Phạm Ngọc Hung (1988). Xây dựng phương pháp dự báo cháy rừng thông nhựa (Pinus merkusii J.) ở Quảng Ninh. Luận án PTS khoa học nông nghiệp. Hà Nội.

4. Bể Minh Châu (2001). Nghiên cứu ảnh hường của độ ầm đến khả năng cháy của vật liệu dưới rừng thông góp phần hoàn thiện phương pháp dự báo cháy rừng tại một số vùng trọng điểm thông ở miền Bắc Việt Nam. Luận án Tiến sĩ. Hà Tây.

5. Vương Văn Quỳnh và NNK (2005). Báo cáo tổng kết đề tài: “Nghiên cứu xây dụng các giải pháp phòng chống và khắc phục hậu quả cháy rừng cho vùng u Minh và Tày Nguyên”. Hà Tây.

6. Võ Đình Tiến (1995). Phương pháp dự báo, lập bản đồ, khoanh vùng trọng điểm chảy rừng ở Bình Thuận. Tạp chỉ Lâm nghiệp, số 10, tr. 11-14.