Tác giả

Đơn vị công tác

Phân viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Tóm tắt

Khu vực cửa sông là nơi xảy ra các quá trình tương tác giữa biển và sông hết sức mạnh mẽ. Tương tác sông - dòng chảy tại cửa sông là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy cũng như vận chuyển bùn cát. Bài báo này trình bày kết quả tính toán trường sóng khu vực cửa sông Cổ Chiên trong 2 mùa gió: đông bắc và tây nam làm cơ sở đầu vào cho việc mô phỏng dòng chảy tổng hợp và vận chuyển bùn cát. Trường sóng toàn Biển Đông sẽ được tính toán với lưới thô và trường gió trung bình nhiều năm từ mô hình toàn cầu. Kết quả từ trường sóng Biển Đông được làm đầu vào cho miền tính chi tiết tại khu vực cửa sông Cổ Chiên.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Hồng, Ngô Nam Thịnh và Trần Tuấn Hoàng (2015), Nghiên cứu tính toán trường sóng ven bờ khu vực cửa sông Cổ Chiên bằng mô hình Mike 21 sw. Tạp chí Khí tượng thủy văn.658, 13-16.

Tài liệu tham khảo

1. DHI (2007), Mike 21 Spectral Wave – User Guide

2. http://polar.ncep.noaa.gov/waves/viewer.shtml?-multi_2-aus_ind_phi

3. Nguyễn Văn Hồng (2014), Kết quả đo đạc địa hình khu vực sông Cổ Chiên, Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ.

4. Nguyễn Kỳ Phùng, (2013), Nghiên cứu hiện tượng bồi lắng sạt lở bờ sông, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp phòng chống khắc phục ở tỉnh Vĩnh Long, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long.

5. Nguyễn Kỳ Phùng, (2010), Nghiên cứu quá trình tương tác biển - lục địa và ảnh hưởng của chúng đến hệ sinh thái ven bờ Đông và bờ Tây Nam Bộ, Báo cáo tổng kết đề tài cấp nhà nước KC.09/06-10.