Tác giả

Đơn vị công tác

1Tạp chí Khí tượng Thủy văn

2Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương

3Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn và môi trường

Tóm tắt

Do nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ khí tượng thủy văn ngày càng tăng, đánh giá nhu cầu của người dùng cuối là một phần không thể thiếu được của các đơn vị cung cấp thông tin khí tượng thủy văn. Với mục đích này, một cuộc khảo sát phỏng vấn ở 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2017 với 1041 phiếu phỏng vấn. Một bộ câu hỏi được sử dụng để tìm hiểu nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của thời tiết, chất lượng hiện nay và hướng phát triển của sản phẩm, dịch vụ khí tượng thủy văn trong thời gian tới. Kết quả phân tích chỉ ra rằng, nội dung và cách thức truyền tải thông tin, đặc biệt là qua website và tin nhắn điện thoại cần phải được thay đổi để phù hợp với các đối tượng sử dụng. Trong tương lai, các cuộc khảo sát phỏng vấn tương tự nên được diễn ra thường xuyên, định kỳ với quy mô lớn hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Đăng Quang, Bùi Mạnh Hà, Hoàng Phú Cường, Đặng Văn Trọng, Hoàng Đức Cường (2017), Phân tích hiện trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ khí tượng thủy văn tại Việt Nam. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 682, 23-30.

Tài liệu tham khảo

1. Ngô Thị Phú Hòa (2011), Bản tin “Dự báo thời tiết” trên sóng truyền hình các đài địa phương Trung bộ (Khảo sát 3 đài PTTH Quảng Trị, Bình Định và Bình Thuận trong 6 tháng cuối năm 2010), Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội.

2. Văn phòng trung tâm KTTV quốc gia (2014), Truyền thông về bão và áp thấp nhiệt đới trên mạng xã hội.

3. Heilig R. (2010), How an iPhone can change the weather, In Proceedings of the 26th Conference on Interactive Information and Processing Systems (IIPS) for Meteorology, Oceanography and Hydrology, 17 - 21 January 2010, American Meteorological Society: Boston, MA. https://ams.confex.com/ams/pdfpapers/159723.pdf (accessed 20 March 2014).

4. IPCC. (2013), Climate change 2013: the physical science basis, In Contribution of Working Group I to the Fifth Assessment Report of the Intergovernmental Panel on Climate, Stocker TF, Qin D, Plattner GK, Tignor M, Allen SK, Boschung J, Nauels A, Xia Y, Bex V, Midgley PM (eds), Cambridge University Press: Cambridge, UK; New York, NY; 1535.

5. Kluskens. R, Jeff Perkins, Uttam Singh, Vu Van Tuan, Tran Thi Thu Ha, Phan Thi Huong (2015), D-2/D5 Hydromet Services: User Needs Assessment, Current Capacity of Service Delivery and Recommendations.

6. Lazo JK, Morss RE, Demuth JL. (2009), 300 billion served, Bull. Am, Meteorol. Soc. 90: 785– 798.

7. Oliver, R. L. (2006), Customer satisfaction research, The handbook of marketing research: Uses, misuses, and future advances, 1.

8. Onyango, E., Ochieng, S., Awiti, A. (2014), Weather and climate information needs of smallscale farming and fishing communities in western Kenya for enhanced adaptive potential to climate change, Proceedings of Sustainable Research and Innovation Conference, 4, 187-193.

9. Purcell K. (2011), Half of adult cell phone owners have apps on their phones. Report, Pew Research Center's Internet & American Life Project: Washington, DC; 80. http://pewinternet.org/∼/media//Files/Reports/2011/PIP_Apps-Update-2011.pdf (accessed 12 March 2014).

10. Van den Hurk, B. J., Bouwer, L. M., Buontempo, C., Döscher, R., Ercin, E., Hananel, C., ... & Pappenberger, F. (2016), Improving predictions and management of hydrological extremes through climate services: www. imprex. eu. Climate Services, 1, 6-11.

11. WMO. (2008), Survey on improving the delivery of public weather services. .

12. Yuan, H., Sun, M. and Wang, Y. (2016), Assessment of the benefits of the Chinese Public Weather Service, Met. Apps, 23: 132–139. doi:10.1002/met.1539

13. Zabini, F., Grasso, V., Magno, R., Meneguzzo, F., & Gozzini, B. (2015), Communication and interpretation of regional weather forecasts: a survey of the Italian public, Meteorological Applications, 22(3), 495-504.