Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Địa lý

Tóm tắt

Bài báo tập trung vào việc nghiên cứu tác động của hiện tượng El Nino và Dao động nam (ENSO) đến hoạt động của Xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) trên khu vực Biển Đông của Việt Nam trong giai đoạn 2000 - 2015. Nghiên cứu đã chỉ ra số lượng XTNĐ phần lớn có tương quan ngược với dị thường nhiệt độ mặt nước biển (SSTA), tuy nhiên mối quan hệ tương quan tuyến tính là không rõ ràng. Nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác nhau về cường độ bão (tốc độ gió cực đại trong bão, áp suất cực tiểu) trong các thời kì El Nino và La Nina.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Bùi Anh Tuấn, Hoàng Thanh Sơn, Nguyễn Thị Nhàn, Nguyễn Văn Tám, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn bách Tùng (2017), Đánh giá tác động của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đến diễn biến ngập lụt thành phố Đà Nẵng khi có sự vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn.Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 681, 37-46.

Tài liệu tham khảo

1. Vũ Thị Thu Lan, Hoàng Thanh Sơn (2013), Nghiên cứu biến động của thiên tai (lũ lụt và hạn hán) ở tỉnh Quảng Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Tạp chí các Khoa học về Trái Đất, Viện Địa Lý, Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ.

2. Hoàng Thanh Sơn (2013), Nghiên cứu diễn biến lòng sông Vu Gia ( xói lở, bồi tụ) khi các công trình thủy điện ở thượng du đi vào hoạt động và đề xuất giải pháp khắc phục, Đề tài hợp tác với địa phương, Viện Địa Lý, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ.

3. Quyết định số 1537/QĐ-TTG Quy trình vận hành liên hồ lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

4. NIPPON ENGINEERING CONSULTANTS Co.LTD

5. HEC-RESSIM User’s Manual.

6. DHI (2014), Reference Manual NAM

7. DHI (2014), MIKE 11 User Guide.

8. DHI (2014), MIKE 21 User Guide.

9. MIKE FLOOD FM Model Setup (M11+ M21 FM) (DHI)