Tác giả

Đơn vị công tác

1 Trung tâm quốc gia dự báo KTTV

Tóm tắt

Dự báo mưa, đặc biệt là mưa vừa - mưa lớn, ở vùng nhiệt đới từ trước đến nay bao giờ cũng là việc hết sức khó khăn. Tuy có khá nhiều công trình nghiên cứu, nhưng vẫn chưa có được phương pháp khách quan có hiệu năng thực sự, áp dụng được cho mọi khu vực.

Việc sử dụng hàm trực giao tự nhiên trong dự báo mưa lớn được nhiều Trung tâm dự báo thực hiện, kể cả khi sử dụng sản phẩm mô hình số trị để chọn tương tự khách quan [3]. Trong xu hướng phát triể hiện nay, việc xây dựng phương pháp khách quan hoặc khách quan hóa phương pháp synop dự báo thời tiét đang được phát triển mạnh mẽ. Sử dụng hàm trực giao tự nhiên trong dự báo thời tiết đáp ứng được yêu cầu đó.

Xác định chỉ tiêu dự báo bằng phương pháp phân biệt sóng (phân ba) đã từng được sử dụng trong dự báo thời tiết và cả trong điều kiển quá trình công nghệ [1,3]. Sử dụng hàm trực giao vào chọn tương tự và xác định chỉ tiêu dự báo mưa vừa - mưa lớn cho Tây Nguyên là mực đích và nội dung của bài viết này.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Văn Tuyên. Khả năng dự báo mưa vừa - mưa lớn bằng sử dụng hàm trực giao tự nhiên. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 1996, 426, 1-12.

Tài liệu tham khảo

1. Iva-khơ-nhen-cô AG. Dự báo các quá trình ngẫu nhiên. Ki-ev, 1971. (Tiếng Nga).

2. Nguyễn Văn Tuyên. Công cụ dự báo mưa khu vực Tây Nguyên. Tập báo cáo kết quả đề tài của Chương Trình lũ miền Trung. Cục Dự báo, Tổng cục KTTV, 1993.

3. Xia Jian Quo. On interpretation of direct Model Output Products. UNDP/WMO Training workshop on Use of NWP Products. Singapore, 1990.