Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khoa học Công nghệ Khí tượng Thủy văn & Môi trường

Tóm tắt

Từ những phân tích một số kì El Nino và La Nina điển hình, bài báo đưa ra kết luận về diễn biến nhiệt độ mặt nước biển (SST) trên các vùng ENSO thuộc trung tâm xích đạo Thái Bình Dương, vịnh Ben­gal, Biển Đông và lãnh thổ Việt Nam. Diễn biến SST trên khu vực nào thể hiện quy luật rõ rệt, có thể sử dụng chuẩn sai SST để xác định được các giai đoạn phát triển của các kì ENSO, các vùng Nino khác chỉ sử dụng như một công cụ tham khảo để theo dõi các quá trình phát triển của hiện tượng ENSO, xây dựng các mô hình dự báo thời tiết, khí hậu, nhất là cành báo sớm các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan có khả năng xảy ra ở các vùng trên lãnh thổ Việt Nam, do tác động của hiện tượng ENSO trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH).

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Đức Thi (2014), Chế độ nhiệt độ mặt nước biển trên các khu vực ENSO, lãnh thổ Việt Nam và Biển Đông trong các giai đoạn phát triển của ENSO trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tạp chí Khí tượng Thủy văn 646, 29-34.

Tài liệu tham khảo

1.Nguyễn Duy Chinh (2005). Quan hệ giữa ENSO và chế độ khí hậu ở Việt Nam,Tuyển tập Hội thảo khoa học lần thứ 9 của Viện KTTV, tr.40-55.

2.Trần Việt Liễn (1998). ENSO với XTNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng tới Việt Nam, Báo cáo tổng kết đề tài NCKH cấp Tổng cục KTTV.

3.Nguyễn Đức Ngữ (2002). Tác động của ENSO đến thời tiết, khí hậu, môi trường và kinh tế xã hội ở Việt Nam, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước.

4.Nguyễn Đăng Quế, Nguyễn Trọng Hiệu (2012). về chế độ hoàn lưu trên lãnh thổ Việt Nam và Biển Đồng trong các giai đoạn phát triển của ENSO, Tạp chí Khí tượng Thủy văn số 7/2012.

5.Phạm Đức Thi (1998). Tác động của hiện tượng El-Nino đến gió mùa tây nam và dự báo thời kì xuất hiện gió mùa tây nam mùa hè năm ỉ 998, Hội thảo khoa học tại Trung Quốc, tháng 4/1998.

6.Phạm Đức Thi (2000). ENSO VỚI các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Việt Nam, Tuyển tập báo cáo Hội nghị KHCN dự báo và phục vụ dựbáo KTTV. Tập I.

7.Phạm Đức Thi, Nguyễn Viết Thi (2001). Tác động của hiện tượng ENSO đến mưa trên lưu vực sông Hồng- Thái Bình, Đề tài nhánh thuộc Dự án cấp Nhà nước về Phân chậm lũ trên lưu vực sông Hồng-Thái Bình.