Tác giả

Đơn vị công tác

1Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

2Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước

Tóm tắt

Trên lưu vực sông Mã, năm nào cũng có lũ ở vùng hạ du và thường do sự tổ hợp lũ giữa sông Mã và sõng Chu và cũng có khi có cả sự tồ hợp với triều cường. Trong 45-50 năm gần đây, tại Giàng đã xẩy ra nhiều trận lũ lớn là do tổ hợp giữa lũ lớn trên sông Mã và sông Chu, đáng chú ý nhất là lũ năm 1962 và lũ năm 1980.

Lũ lớn thường làm vỡ đê, gây úng lụt ở nhiều nơi, làm thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân và thiệt hại đó có thể được giảm nhẹ hơn nếu việc dự báo là chính xác cũng như việc cảnh báo sớm hơn để có các biện pháp phòng tránh.

Do vậy, việc xây dựng các phương án dự báo lũ là cần thiết. Cho đến nay, việc dự báo lũ trên sõng thường được thực hiện bằng phương pháp mực nước tương ứng, việc dự báo lũ theo mô hình trẽn sõng Mã được được ứng dụng còn rất hạn chế.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Hoàng Thị Nguyệt Minh, Nguyễn Ngọc Hà (2009), Lũ và việc dự báo lũ trên sông Mã bằng mô hình NAM - Mike11. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 577.26-31.

Tài liệu tham khảo

1. Hoàng Ngọc Quang, Trường Cao đẳng TNMT Hà Nội: Nghiên cứu quản lý tổng hơp tài nguyên và môi trường lưu vực sông Mã, đề tài cấp Bộ-2008.

2. Nguyễn Văn Nâu, Viện QH Thuỷlợi: Tổng quan lưu vực sông Mã, 2006

3. Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hoá: Hiện trạng môi trường Thanh Hoá, 2006,2007.