Tác giả

Đơn vị công tác

1Phân viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường phía Nam

Tóm tắt

Là một quốc gia biển, Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế mạnh và là quốc gia có nền công nghiệp dựa chủ yếu váo tài nguyên biển. Khu vực ven biển Việt Nam được dự đoán là một trong những khu vực chịu tác động nghiêm trọng do Biến đổi khỉ hậu và nước biển dâng. Bên cạnh đó, vấn đề tổ chức không gian phát triển kinh tế biển hiện vần chưa cân nhắc đến tính liên kết chặt chẽ giữa các mảng không gian trên biển, đất liền và vùng ven biển. Đặc biệt, những quy hoạch trên chưa được tính đến mức độ tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Trong bối cảnh đó, bài báo trình bày những nghiên cứu ban đẩu về tâm quan trọng của việc quy hoạch không gian biển và đặc biệt là việc lồng ghép vấn đề Biến đổi khí hậu đến quy hoạch không gian biển.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Phạm Thanh Long (2013), Bước đầu nghiên cứu lồng ghép biến đổi khí hậu đến quy hoạch không gian biển. Tạp chí Khí tượng thủy văn 636, 22-26.

Tài liệu tham khảo

 

1. Elhler, B. and Fanny, D. (IOC/UNESCO), 2009. Quy hoạch không gian biển: tiếp cận từng bước hưởng tới quản lý dựa vào sinh thái. Tài liệu dịch ra tiếng Việt (2010) do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành, Hà Nội.

2. Nguyễn Chu Hổi, Phân vùng chức nàng sử dụng biển và vùng bờ, Tổng cục Biển và Hải Đảo Việt Nam, Tài liệu Hội thảo về " Phân vùng và lập quy hoạch sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hãi đảo" Ngày 12/3/2010.

3. Nguyễn Thế Tưởng, Đào Mạnh Tiến và nnk. 2010. Nghiên cứu cơ sở khoa học, pháp lý và phân vùng quản lý tổng hợp vùng ven bờ biển Việt Nam. Mã số KC. 09.27/ 06-10. Lưu trữ Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển bền vững.

4. Trần Thục, Trần Hồng Thái, 2011. Điều tra, đánh giá và cảnh báo biến động của các yếu tố khí tượng thuỷ văn và sự dâng cao mực nước biển do biến đổi khí hậu có nguỷ cơ gây tổn thương tài nguyên - môi trường vùng biển và dải ven biển Việt Nam, đề xuất các giải pháp phòng tránh và ứng phó. Thuộc Dự án: Điều tra, đánh giá mức độ tổn thương tài nguyên - môi trường, khỉ tượng thuỷ vân biển Việt Nam; dự báo thiên tai, ô nhiễm môi trường tại các vùng biển.