Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương

Tóm tắt

Mưa với cường độ lớn ở các tỉnh duyên hải miền Trung khi có bão đổ bộ vào là một nguyên nhân gây ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... thiệt hạo nặng nề, đe dọa nguy hiểm tới đời sống dân sinh và kinh tế xã hội. Hàng năm, Miền Trung là khu vực bị ảnh hường trực tiếp của bão nhiều nhất nước ta. Vì vậy, việc nghiên cứu quỉ luật và các đặc trưng về mưa lớn do bão ờ khu vực này là rất cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn đối với việc phòng chống thiên tai.

Trong bài báo này, các tác già trình bày kết quả bước đầu về đánh giá khả năng mưa lớn xảy ra ờ các tỉnh duyên hải Miền Trung do đơn thuần bão đổ bộ gây ra. Đây là một bước trong lộ trình nghiên cứu của các tác giả về đánh giá tổng thể các nguyên nhân gây thiên tai bất thường khu vực này.

Là một khu vực có địa hình chia cắt rất phức tạp, nên đặc điểm mưa bão Miền Trung cũng rất phức tạp và bất thường. Vì vậy, kết quả của công trình nghiên cứu này nhằm đưa ra các kết luận về khả năng mưa khi bão đổ bộ ờ khu vực này có cơ sờ khoa học và độ tin cậy để có thể đề ra các giải pháp an toàn cho các công trình xây dựng ở đây. Đồng thời, dựa vào các kết quả này các tác già dự kiến sẽ tiến hành xây dựng mô hình dự báo mưa lớn trên khu vực Trung Bộ khi có bão đổ bộ, nhằm phục vụ công tác phòng chống thiên tai hàng năm ở khu vực này.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đức Hậu, Nguyễn Thanh Tùng (2009), Khả năng mưa lớn khi bão đổ bộ Ở các tỉnh Duyên Hải miền trung. Tạp chí Khí tượng Thủy văn, 582, 1-11. 

Tài liệu tham khảo

1. Bộ tài nguyên và môi trường. Qui chế bào áp thấp nhiệt đới, bão, lũ. Nhà xuất bản bản đồ. Hà Nội. 2006.

2. Dương Liên Châu (1998,1999,2000,2001 và 2002). "Hoạt động của bão và ATNĐ ở Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông". Tạp chí KTTV. Hà Nội - 1998, 1999, 2000, 2001 và 2002.

3. Cục dự báo KTTV, Trung tâm dự báo KTTV Trung ương. Đường đi của bão và áp thấp nhiệt đới từ 1971- 2008. Hà Nội. 2009.

4. Nguyễn Đức Hậu. Đường đi của bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông (1970- 1995). Trung tâm dự báo KTTVTƯ. Hà Nội. 1996.

5. Nguyễn Đức Hậu, Nguyễn Thanh Tùng, Vũ Mạnh Cường. Khả năng cường độ và hướng xuất hiện gió cực đại khi bão đổ bộ vào vùng duyên hải Miền Trung. Đại học KHTN. ĐHQG Hà Nội. 2009.

6. Phạm Ngọc Toàn, Phan Tất Đắc. Khí hậu Việt Nam. Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật 1993.

7. Trung Tâm tư liệu KTTV. Trung tâm KTTV Quốc Gia. số liệu KTTV. Hà Nội. 2009.

8. Trung Tâm nghiên cứu Khí tượng Nhiệt đới Việt Xô. Dữ liệu XTNĐ trên Biển Đông. Tổng cục KTTV. Hà Nội. 1985.