Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia
2Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ

Tóm tắt

Bài báo này sẽ giới thiệu về một số kết quả nghiên cứu ứng dụng một số phương pháp thống kê có khả năng tự cập nhật các trọng số (AMOS) để cải tiến chất lượng dự báo hạn tháng và hạn mùa cho một số yếu tố khí tượng bề mặt từ hệ thống dự báo tổ hợp hạn mùa - VarEPS của Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa Châu Âu (ECMWF). Các kết quả đánh giá đã cho thấy tất cả các phương pháp AMOS được thử nghiệm đều cho sai số dự báo nhỏ hơn so với dự báo trực tiếp từ VarEPS. Trong đó, các phương pháp lọc Kalman và hiệu chỉnh trung bình
trượt cho mức độ cải thiện chất lượng dự báo tốt nhất.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Trần Hồng Thái, Võ Văn Hòa (2016), Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thống kê tự cập nhật để cải tiến chất lượng dự báo hạn tháng và mùa của số liệu ECMWFTạp chí Khí tượng Thủy văn 671, 1-8. 

Tài liệu tham khảo

1. Võ Văn Hòa và nnk (2016), Nghiên cứu ứng dụng số liệu dự báo của Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa Châu Âu để nâng cao chất lượng dự báo hạn tháng và hạn mùa cho khu vực Việt Nam, Báo cáo tổng kết đề tài NCKH cấp Bộ, 129tr.
2. Buizza R., P. L. Houtekamer, Z. Toth, G. Pellerin, M. Wei, Y. Zhu (2005), A comparison of the ECMWF, MSC, and NCEP global ensemble prediction systems, Mon. Wea. Rev., 133, 1076-1097.
3. Daley R. (1991), Atmospheric Data Analysis, Cambrige University Press, 457p.
4. Yussouf, N. and D. J. Stensrud (2006), Prediction of near-surface variables at independent
locations from a bias-corrected ensemble forecasting system, Mon. Rev. Rev., 134, 3415-3424.