Tác giả

Đơn vị công tác

1Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương

Tóm tắt

Một trong những yếu tố khí tượng thuỷ văn biển cần thiết cho công tác thiết kế các công trình ven biển là mực nước. Việc phân tích và tính toán đặc trưng mực nước và xu thế dâng lên của mực nước biển phục vụ cho thiết kế các công trình vùng ven bờ rốt quan trọng, nó ảnh hưởng đến đời sổng dân sinh, chi phí và độ an toàn của công trình.

Tính toán và phân tích mực nước có nhiều phương pháp. Nhưng ở đây, chúng tôi lựa chọn một số phương pháp như sau:

- Phương pháp phân tích thống kê để xác định được tần suất xuất hiện (N), xác suất (P(%)) và tẩn suất tích luỹ(F(%));

  • Phựơng pháp lặp theo hàm Gumbel để xác định giá trị cực trị lặp lại sau bao nhiêu năm;

. - Phương pháp phân tích xu thế để xây dựng hàm hồi quy tuyến tính;

- Phương pháp hằng số điều hòa để xác đinh các hằng số điều hòa thủy triều và xác định giá trị cực trị thiên vãn.

Cơ sở số liệu cho tính toán là chuỗi số liệu mực nước từng giờ của trạm An Thuận, Bình Đại, Bến Trại và Mỹ Hoá thuộc tỉnh Bển Tre từ 0 giờ ngày 01/01/1984 đến 23 giờ ngày 31/12/2009 (sổ liệu từng giờ).

Kết quả đưa ra được các tẩn suất phân bố, giá trị cực tiểu, trung bình và cực đại mực nước thống kê tại các trạm; xác định được các giá trị cực trị theo các chu kỳ lặp khác nhau; phân tích đưa ra được các đường xu thế mực nước thống kê mà xu thế dâng lên của mực nước khá đồng nhất trên tất cả các trạm; phương pháp bình phương tối thiểu đưa ra được các hằng số điều hoà thủy triều và xác đinh được các giá trị mực nước cực trị trong vòng 50 năm (2000 -2050).

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Quốc Trinh (2012), Các đặc trưng cực trị và xu thế dâng lên của mực nước biển khu vực tỉnh Bến TreTạp chí Khí tượng Thủy văn, 616, 39-44.

Tài liệu tham khảo

  1. Phạm Văn Huấn (1991), Giáo trình "Cơ sở Hải dương học". NXB Khoa học vờ Kỹ thuật. Hà nội.
  2. Nguyễn Thế Tưởng và Nguyễn Quốc Trinh (2004), "Biển đổi khí hậu ảnh hưởng đến biến đổi mực nước biển". Tạp chí KTTV, số 2, trang 27-29.
  3. Nguyễn Quốc Trinh (2004), 'Tính toán đặc trưng mực nước biển tại Vũng Tàu". Tạp chí KTTV, số 4, trang 47-52.
  4. Phạm Văn Huấn (2002), Giáo trình "Động lực học biển - Phần 3-Thuỷ Triều". NXB Đại học Quốc gia Hà nội. Hà Nội.
  5. Nguyễn Quốc Trinh (2005), "Biển đổi khí hậu ảnh hưởng đến biến đổi một số yếu tố khí tượng - hải văn". Tuyển tập báo cáo Hội nghị Khoa học Thanh niên lẩn I, Trung tâm KTTV Quốc gia, Hà Nội, trang 98-103.