Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường

2Trường Đại học Thủy lợi

Tóm tắt

Bài báo trình bày phương pháp đánh giá ảnh hưởng của nhiệt độ tối thấp đến điều kiện qua đông của các loại cây trồng ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam bằng hàm phân bố xác suất Gumbell. Phương pháp này cho phép xác đinh thời gian bắt đầu kết thúc ngưỡng nhiệt độ tới hạn sinh học (Tn<Tc) theo các kịch bản ENSO, từ đó xác định được mùa an toàn đối với các loại cây trồng trong vùng nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Trong năm El Nino số ngày trong mùa an toàn tăng và ngược lại trong năm La Nina số ngày trong mùa an toàn giảm, sự tăng giảm số ngày an toàn tùy thuộc vào từng loại cây trồng.

 

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Dương Văn Khảm, Vũ Hoàng Hoa (2012), Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của nhiệt độ tối thấp đến điều kiện sống qua đông của một số cây trồng ở vùng Tây BắcTạp chí Khí tượng Thủy văn, 616, 45-51.

Tài liệu tham khảo

  1. Nguyễn Đức Ngữ, Nguyễn Trọng Hiệu (2004). Khí hậu và tài nguyên khí hậu Việt Nam. Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà Nội.
  2. Nguyễn Vân Viết (2009). Tài nguyên Khí tượng nông nghiệp Việt Nam. Nhà xuất bản nông nghiệp, Hà Nội.
  3. Đào Thị Thúy, Tổng hợp các nghiên cứu đã có và tiếp tục nghiên cứu về ảnh hưởng của hiện tượng ENSO đến khí hậu, khí tượng nông nghiệp, tài nguyên nước,...ở Việt Nam, dự án "Ứng dụng thông tin khí hậu và dự báo khí hậu phục vụ các ngành kinh tế xã hội và phòng tránh thiên tai ở Việt Nam". Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ Văn và Môi trường. Hà Nội, 2010.
  4. Richard L Snyder, J. Paulo de-Abreu, Scott Matulich (2006). Frost Protection Fundamentals Practice and eco­nomics. Volume2-Food and Agriculture rganization of the United Nations Rome, Italia.
  5. Climate Prediction Program for the Americas (CPPA), April 16,2008. Padua, Italy.
  6. Ông Đốc Minh. Tiểu khí hậu và tiểu khí hậu đồng ruộng. Nhà xuất bản nông nghiệp, Bắc Kinh, 1981,5- 22 (Nguyên bản tiếng Trung Quốc).
  7. Trương Triệu. Hệ thống thông tin địa lý. Nhà xuất bản đại học, Bâc Kinh, 1995.
  8. Ông Đốc Minh. Khí hậu địa hình miền núi. Nhà xuất bản Khí tượng, Bắc Kinh, 1990,20-56 (Nguyên bàn tiếng Trung Quốc).
  9. Vương Kiến Lâm. Dự báo khí tượng nông nghiệp. Nhà xuất bản khí tượng, 2005. (Nguyên bản tiếng Trung Quốc)..
  10. Y.G. Gringof, nnk. Khí tượng nông nghiệp. Nhà xuất bản Khí tượng Thuỷ văn. 1987 (Nguyên bản tiếng Nga).