Tác giả

Đơn vị công tác

1Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển bền vững tại TP Huế

Tóm tắt

Trong những năm gần đây trên lưu vực sông Hương đã và đang được xây dựng các công trình thủy lợi, thủy điện lớn như đập ngăn mặn Thảo Long, các hồ chứa thủy điện Bình Điền, Hương Điền và hồ chứa thủy lợi Tả Trạch mang lại những lợi ích kinh tế và điều kiện rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, những công trình này cũng gây ra những tác động đến môi trường, điều kiện tự nhiên trên lưu vực, trong đó đặc biệt quan tâm là những thay đổi dòng chảy ở khu vực hạ lưu các hồ chứa. Bằng cách tiếp cận hệ thống và phương pháp mô hình toán, các kết quả trong nghiên cứu này cho thấy những tác động định lượng đến dòng chảy ở hạ lưu của các công trình làm cơ sở cho những định hướng khai thác tài nguyên nước và bảo vệ môi trường lưu vực.

Từ khóa

Trích dẫn bài báo

Nguyễn Đính (2013), Nghiên cứu tác động của các công trình thủy lợi, thủy điện chính tới dòng chảy hạ du sông HươngTạp chí Khí tượng Thủy văn 634, 1-6.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2012), Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng tại Việt Nam.
2. Nguyễn Đính, Lê Đình Thành, Nguyễn Hoàng Sơn (2013). Ứng dụng mô hình HEC-HMS và HEC-RAS nghiên cứu dòng chảy lưu vực sông Hương, Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Thủy lợi và Môi trường số tháng 6/2013.
3. Nguyễn Quang Trung, Lê Văn Nghị, Nguyễn Đính và nnk (2010). Nghiên cứu đánh giá tác động của các công trình trên dòng chính và giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước mặt lưu vực sông Hương. Báo cáo tổng kết đề tài cấp nhà nước KC 08.25/06-10. Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Hà Nội.
4. Ngô Đình Tuấn, Lê Thạc Cán, Nguyễn Thượng Hùng, Lê Đình Thành và nnk (2002). Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án hồ chứa nước Tả Trạch tỉnh Thừa Thiên Huế. Trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội.
5. Hoàng Minh Tuyển, Trần Thanh Xuân, Lương Hữu Dũng, Nguyễn Đính và nnk (2010). Nghiên cứu xây dựng và đề xuất quy trình vận hành điều tiết nước mùa cạn hệ thống hồ chứa trên sông Hương. Báo cáo tổng kết đề tài cấp Bộ, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Hà Nội.